CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC KHỐI TRUNG HỌC CƠ SỞ

Mục tiêu

Bậc THCS giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành và phát triển ở cấp tiểu học; tự điều chỉnh bản thân theo các chuẩn mực chung của xã hội; biết vận dụng các phương pháp học tập tích cực để hoàn chỉnh tri thức và kỹ năng nền tảng; biết vận dụng các kiến thức vào cuộc sống; có những hiểu biết ban đầu về các ngành nghề và có ý thức hướng nghiệp để tiếp tục học lên tại các trường THPT chuyên, trường THPT tốp đầu; có học sinh đủ khả năng đạt học bổng đi du học tại các trường uy tín trên thế giới.

TỔNG QUAN VỀ CHƯƠNG TRÌNH

 

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬT CỦA CHƯƠNG TRÌNH

 

 

 

CHƯƠNG TRÌNH CÁC MÔN HỌC

1. Môn Ngữ văn      

2. Môn Toán                                                       Chương trình môn Toán cấp THCS của trường PT CLC Phượng Hoàng thực hiện mục tiêu phát triển năng lực tư duy toán học của học sinh, hướng các em trở thành những học sinh có đam mê toán học, chủ động, tích cực trong việc học, đặc biệt là có kỹ năng tự học, sáng tạo, suy nghĩ Logic, tích cực,  áp dụng các kiến thức vào cuộc sống ngay khi còn trên ghế nhà trường.

 
3. Môn Tiếng Anh
Đặt mục tiêu trọng tâm cho môn tiếng Anh sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh hình thành, phát triển được năng lực ngôn ngữ, có niềm yêu thích với môn học, tự tin giao tiếp và đưa ra quan điểm cá nhân của mình, và đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời kì hội nhập quốc tế của đất nước. Sau khi học xong môn Tiếng Anh cấp trung học cơ sở, học sinh có thể đạt được trình độ tiếng Anh Bậc 2 của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
 
 Mỗi tuần học sinh được học 6-8 tiết Tiếng Anh, bám sát chương trình của Bộ Giáo Dục, đồng thời xây dựng chương trình bổ trợ nhằm nâng cao các kỹ năng ngôn ngữ, các dự án học tập nhằm giúp học sinh hình thành các năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, và các chương trình có tính tương đồng với chương trình quốc tế (tham khảo chương trình THCS chuẩn Cambridge, Oxford) nhằm cung cấp cho các em kiến thức, kỹ năng làm bài thi.
Chương trình Tiếng Anh THCS tại Phượng Hoàng được thiết kế bao gồm: chương trình Tiếng Anh cơ bản, Tiếng Anh bổ trợ nâng cao, Tiếng Anh với giáo viên nước ngoài, Chương trình dạy học phân hóa theo đối tượng nhằm bồi dưỡng học sinh khá giỏi và phụ đạo học sinh cần cố gắng. 
Chương trình Tiếng Anh cơ bản được thiết kế bám sát nội dung chương trình của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo quy định. Đối với lớp 6, 7 học sinh được chú trọng xây dựng nền tảng, và phát triển các kĩ năng ngôn ngữ Nghe, Nói, Đọc, Viết nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp cơ bản và trực tiếp. Về mặt kiến thức ngôn ngữ, học sinh được trang bị những kiến thức cơ bản về tiếng Anh, như hệ thống ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; thông qua môn học, có những hiểu biết khái quát về đất nước, con người, nền văn hóa của các quốc gia khác, đồng thời hiểu biết và tự hào về nền văn hóa của dân tộc mình. 
Đối với các lớp khối 8,9, ngoài việc phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ và kiến thức ngôn ngữ, chương trình học còn được thiết kế nhằm giúp học sinh được cọ xát và làm quen với các dạng bài thi, các kỹ năng thi với dạng đề từ các cuộc thi Tiếng Anh chuẩn quốc tế như IELTS, KET, PET (Cambridge), TOEFL Junior. Từ đó hình thành các kỹ năng, kỹ thuật làm bài thi và giúp các em tự tin hơn khi tham gia vào các kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh và các cuộc thi tiếng Anh quốc tế; chuẩn bị đủ điều kiện về năng lực Anh ngữ, khả năng học tập và  kỹ năng sống để một số học sinh có thể đi du học từ cấp phổ thông.
Đối với nội dung bổ trợ nâng cao: triển khai dạy theo các chuyên đề, dự án. Các chuyên đề này được dàn đều ở tất cả các khối và nâng cao dần theo từng khối lớp từ lớp 6 đến lớp 9, đặc biệt có áp dụng phương pháp dạy học tích hợp, sử dụng kiến thức liên môn nhằm nâng cao sự hiểu biết của học sinh, rèn luyện kĩ năng sử dụng Tiếng Anh như một công cụ để tiếp cận và tích lũy các nguồn tri thức khác. Ngoài ra, trường Phượng Hoàng rất chú trọng phát triển các dự án vì cộng đồng, thông qua đó học sinh không chỉ được thực hành kĩ năng tiếng, mà còn được phát triển các kĩ năng mềm và có cơ hội được đóng góp cho cộng đồng. Một số dự án đã được thực hiện và tạo ra sự ảnh hưởng tích cực như Environment Day (Ngày vì môi trường), hay Teaching English for SOS children (Dạy học Tiếng Anh cho trẻ em Làng SOS).
 
 Ngoài ra, tại trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng, hàng tuần học sinh các lớp được học thêm với giáo viên nước ngoài trong các tiết học trên lớp và sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh, nhằm tạo ra một môi trường nói Tiếng Anh tích cực, hình thành thói quen sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp, xóa bỏ tâm lý sợ hãi hay rụt rè khi sử dụng tiếng Anh. Thêm vào đó, câu lạc bộ Tiếng Anh được tổ chức 2 lần/ tháng cũng tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh khi muốn cải thiện các kĩ năng ngôn ngữ.  
Một điểm khác biệt nữa ở chương trình tiếng Anh của trường Phổ thông Chất lượng cao Phượng Hoàng là áp dụng chương trình dạy học phân hóa theo đối tượng đối với tất cả các khối lớp. Đối với những em có năng lực nổi trội, nhà trường hình thành đội tuyển học sinh giỏi từ khối lớp 6 đến lớp 9 và tiến hành ôn tập, bồi dưỡng. Đối với những em có năng lực cần phải cố gắng so với mặt bằng chung, nhà trường tổ chức các lớp dạy phụ đạo, giúp các em củng cố kiến thức cơ bản, và dần cải thiện năng lực bản thân.  
Với đội ngũ giáo viên trẻ, năng động, nhiệt huyết, luôn đổi mới trong phương pháp, các hoạt động dạy học; đồng thời bắt kịp xu hướng công nghệ tiên tiến, cộng với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đã tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho giáo viên có thể kết hợp bài giảng với các phần mềm trò chơi, các trang web học Tiếng Anh hiệu quả như: quizizz.com, quizlet.com, kahoot.com hay các phần mềm giao bài tập về nhà như Google classroom hay Google form,… Các phần mềm và cách dạy học lồng ghép trò chơi, xem phim tiếng Anh này không chỉ giúp học sinh cảm thấy hào hứng hơn với môn học, mà còn kích thích, khơi dậy niềm yêu thích môn tiếng Anh đối với các em, để mỗi tiết học tiếng Anh không còn nhàm chán mà đầy ắp những trải nghiệm thú vị và lý thú.
4. Dạy học Toán bằng Tiếng Anh
Trường PT CLC Phượng Hoàng đón đầu xu hướng giáo dục cập nhật ngay việc học Toán bằng Tiếng Anh, ngay từ lớp 1 các bạn học sinh đã được trải nghiệm những những giờ học thú vị với bộ môn này. Chương trình Toán – tiếng Anh được thiết kế các chủ đề tương đồng với chương trình Toán của các khối lớp, bổ sung nhiều chủ đề mới lạ và gắn với thực tế. Qua những giờ học sôi nổi, vui vẻ các bạn không chỉ tích lũy được các từ vựng tiếng Anh liên quan đến toán học, củng cố kiến thức trong chương trình toán, mà còn có thể củng cố thêm khả năng nghe – nói, phản xạ ngoại ngữ. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp phát triển tư duy logic, tư duy sáng tạo, làm quen với các bài thi toán học với trình độ tương đương sẵn sàng tham gia các kì thi quốc tế, cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm và đi du học trong tương lai.
5. Công nghệ thông tin, truyền thông (ICT) và Trí tuệ nhân tạo(AI)
Chương trình tin học văn phòng quốc tế cho khối 6,7,8: chứng chỉ Mos (Mos word; Mos powerpoint; Mos Excel) được công nhận trên toàn thế giới, có giá trị vĩnh viễn.
Lập trình ngôn ngữ Python: Học sinh sử dụng được ngôn ngữ Python và ứng dụng: Xây dựng Game phục vụ cho học tập, tạo ra tác phẩm nghệ thuật, sử dụng trong học liên môn; Xây dựng trang Web khởi nghiệp …
Ứng dụng ICT hỗ trợ trong học online, kết nối internet, hỗ trợ học tập trên nhiều loại thiết bị, giúp các em có thể sử dụng được công nghệ thông tin để có thể học mọi nơi, mọi lúc. 
Trí tuệ nhân tạo(AI): Học sinh được thích nghi và trang bị các kỹ năng sử dụng công cụ AI một cách có trách nhiệm, trở thành công cụ hữu ích cho việc học tập, mở ra những cơ hội lựa chọn nghề nghiệp trong thời đại công nghệ số.  
6. Văn hóa đọc
Giúp cho các em thái độ, cách ứng xử với tri thức sách vở, biết đọc sách sao cho hợp lý và bổ ích. Đọc sao cho hợp với quy luật tiếp cận tri thức. 
Khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành thói quen và kỹ năng đọc sách cho học sinh, khuyến khích việc chia sẻ, lan tỏa niềm yêu thích đọc sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường,
Nâng cao năng lực tiếng Anh thông qua dự án đọc sách và kể chuyện tiếng Anh.
Kích thích tinh thần ham học hỏi, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, tự học, tự rèn luyện, làm theo gương người tốt, việc tốt.
Hình thành và bồi dưỡng phẩm chất, tâm hồn theo 06 giá trị cốt lõi của trường Phượng Hoàng.
 

               GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC VÀ RÈN LUYỆN KỸ NĂNG

Trường PTCLC Phượng Hoàng đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh, giúp các con tự tin, có khát vọng, biết chia sẻ, cảm thông, trung thực trong học tập và rèn luyện, bồi dưỡng tình yêu gia đình, quê hương, đất nước, yêu trường lớp; trở thành công dân tốt; 3C “Chào – Cười – Cảm ơn”, là thể hiện văn hóa của học sinh Trường PTCLC Phượng Hoàng.
Chương trình Kỹ năng sống tại Phượng Hoàng được giáo dục không phải chỉ các tiết dạy trên lớp mà còn được giáo dục thông qua tất cả các môn học và các hoạt động trong nhà trường và tại gia đình, giúp học sinh cải thiện rõ rệt về thành tích học tập và những ứng xử trong cuộc sống phù hợp với lứa tuổi, rèn luyện học sinh biết cách tự phục vụ, quản lý bản thân; ứng xử với bạn bè, thầy cô, nhận thức giới tính và nhận thức cảm xúc học đường, ứng phó với nguy hiểm, biết tự bảo vệ mình…. nhà trường đã tạo ra một môi trường trải nghiệm giúp trẻ hoàn thiện khả năng tự chủ của bản thân, phát triển nhân cách và thích nghi với một cuộc sống luôn thay đổi để trở thành những công dân ưu tú trong tương lai. Mỗi học sinh đều có những ưu thế riêng, do vậy nhà trường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để tất cả học sinh có thể tự tin, hòa nhập nhanh và phát huy năng lực của bản thân, luôn trao quyền để các con có cơ hội thể hiện mình.
 

                       CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT

                                                                                    “Em toả sáng”
Hàng tuần học sinh Phượng Hoàng được tham gia 2 tiết học nghệ thuật tự chọn trong chương trình chính khoá: Piano/Ogan, Múa, Hát, Nhảy hiện đại và Mĩ thuật do các giáo viên chuyên ngành giảng dạy. Các bộ môn nghệ thuật kích thích khả năng tư duy sáng tạo và nuôi dưỡng một tâm hồn giàu cảm xúc trong mỗi học sinh, giúp các em tự tin bộc lộ bản thân và là cầu nối của sự khác biệt văn hóa, tạo điều kiện để các em được tỏa sáng ở các cuộc thi năng khiếu.
      

                        CHƯƠNG TRÌNH RÈN LUYỆN SỨC KHOẺ

Đây là chương trình quan trọng trong chương trình giáo dục chính khoá của nhà trường dành cho tất cả học sinh từ lớp 1-12. Chương trình giúp học sinh khả năng điều hướng các cơ hội và thử thách trong học tập và cuộc sống, hướng tới sự cân bằng về sức khoẻ tinh thần, sức khoẻ thể chất, tình cảm và xã hội. Chương trình mang đến cho học sinh, phụ huynh cái nhìn toàn diện, giúp thấu hiểu mối quan hệ mật thiết giữa các khía cạnh của sức khoẻ và tình trạng sức khoẻ, sự hạnh phúc. 
1. Sức khoẻ tinh thần: 
Xây dựng trí tuệ cảm xúc: Học sinh luôn luôn thấy hào hứng, phấn khởi khi mỗi sáng được đến trường, khi bắt đầu một nhiệm vụ học tập, rèn luyện mới; Tự tin khi đứng trước tập thể; Thường xuyên mỉm cười và giao tiếp tốt với các bạn và những người xung quanh; Nhìn được mặt tốt của bạn trong trường hợp tiêu cực; Ăn ngon miệng, ngủ ngon giấc; Ý chí mạnh mẽ và vượt qua những khó khăn trong học tập và cuộc sống; Trang bị cho học sinh kỹ năng để tự phòng chống, tự kiềm soát hành vi của mình.
2. Sức khoẻ thể chất: 
– Học các môn thể thao trong giờ chính khóa: Bóng rổ, Bóng đá, Cầu lông, Bóng bàn, Cờ Vua, Võ Vovinam, Aerobic – Zumba, Yoga…để cải thiện thể chất lẫn tinh thần, cải thiện sự tự tin và niềm tin, giúp trẻ tự chủ và tự lập hơn.
– Chương trình dinh dưỡng: Tổ chức bữa ăn học đường đảm bảo các điều kiện VSATTP, dinh dưỡng hợp lý, các món ăn phong phú, hợp khẩu vị. 
– Ngủ đủ giấc trong môi trường sạch sẽ với các điều kiện đầy đủ.
              

        CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO 

 
Chương trình trải nghiệm sáng tạo được tổ chức hàng tháng với chủ đề phong phú: Hoạt động cộng đồng (tình nguyện, nhân đạo…); Hoạt động khám phá (đi thực địa, tham quan, dã ngoại…); Hoạt động thể nghiệm (đóng kịch, sân khấu hóa…); Hoạt động giao lưu; Hoạt động nghiên cứu và phân hóa (dự án nghiên cứu khoa học, các câu lạc bộ…). Kiến thức và kỹ năng được hình thành qua quá trình thực hành, trải nghiệm sẽ giúp học sinh tiếp cận tri thức mới một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Chương trình học theo dự án và Trải nghiệm sáng tạo – hướng nghiệp với nhiều chủ đề phong phú phù hợp với độ tuổi được tổ chức hàng tháng chính là môi trường giúp học sinh được thực hành kỹ năng mềm, kỹ năng hợp tác nhóm, kỹ năng thuyết trình và mở rộng vốn hiểu biết xã hội…. Các hoạt động được thiết kế dựa trên nội dung bài học trong chương trình giảng dạy và nhu cầu thực tế của xã hội. 
 

                    CHƯƠNG TRÌNH CÂU LẠC BỘ NGOẠI KHÓA

                                                                             “Đam mê được toả sáng”
Sau giờ lên lớp chính khóa, các câu lạc bộ ngoài giờ “Đam mê được toả sáng” là sân chơi bổ ích của học sinh Phượng Hoàng. Bao gồm các CLB Thể thao: Bóng đá, Bóng rổ, Võ Vovinam, Bơi; Bóng bàn; Cờ Vua; Câu lạc bộ Nghệ thuật: Piano/Ogan; Nhảy hiện đại, Mĩ thuật; CLB Robotics và các câu lạc bộ Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn). Tham gia các CLB ngoài giờ, học sinh không chỉ được thư giãn sau giờ học tập, mà còn có cơ hội để khám phá bản thân, phát triển năng khiếu và thỏa mãn sở thích cá nhân, qua đó hỗ trợ tích cực cho việc học tập.
 

                 CÁC CHƯƠNG TRÌNH LIÊN KẾT, HỢP TÁC QUỐC TẾ

 
Nhà trường tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các trường bạn trong toàn quốc.
Liên kết với các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề để xây dựng chương trình đào tạo, cung cấp hệ thống tài liệu phục vụ hoạt động dạy – học, cho học sinh trải nghiệm nghề nghiệp tương lai trong các doanh nghiệp, đơn vị, mục tiêu: khi tốt nghiệp THPT, học sinh Phượng Hoàng sẽ đạt được các tiêu chí tuyển chọn đầu vào của những trường theo nguyện vọng nghề nghiệp của học sinh.
Tăng cường hợp tác quốc tế thông qua các chương trình liên kết giáo dục và mở rộng mối quan hệ với các trường phổ thông trên toàn thế giới.
Hàng năm nhà trường tổ chức các chương trình để giáo viên và học sinh giao lưu văn hóa, trao đổi và học tập kinh nghiệm trong và ngoài nước, từ đó giúp các em được trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị hành trang để sẵn sàng du học.
Nhà trường thường xuyên cung cấp thông tin, hỗ trợ học sinh khi có nhu cầu tham gia trại hè quốc tế, tìm kiếm cơ hội du học có học bổng.
 

              CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI CỘNG ĐỒNG

                                                                   “Hạnh phúc CHO VÀ NHẬN”
Trường Phượng Hoàng luôn khát khao thực hiện những việc thực sự có ý nghĩa với cộng đồng và muốn lan toả nó. Thông qua các hoạt động: Dự án thiện nguyện dạy tiếng Anh giao tiếp cho hs làng trẻ SOS; hỗ trợ sách, đồ dùng học tập, áo ấm cho học sinh miền núi còn gặp nhiều khó khăn; chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh; các chương trình bảo vệ môi trường, các cuộc thi về tái chế rác thải….  
 
 
 

THÔNG BÁO TUYỂN SINH LỚP 6 NĂM HỌC 2023-2024

Trường phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng là trường phổ thông có cấp học từ Tiểu học đến Trung học phổ thông, nơi mà mỗi học sinh đều được yêu thương, truyền cảm hứng giúp hình thành, phát triển tối đa phẩm chất và năng lực của bản thân,

Chi tiết >>>

Tình yêu với tiếng Anh ở ngôi trường hạnh phúc

(Baonghean.vn) – Một trong những khó khăn trong quá trình học tiếng Anh hiện nay là thiếu môi trường để học sinh “tắm” tiếng Anh mỗi ngày, được rèn luyện kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, thực hành những gì được học. Bằng tâm huyết và sự sáng tạo, các

Chi tiết >>>

RUNG CHUÔNG VÀNG TOÁN HỌC KHỐI 8,9 THÁNG 4/2021

Phượng Hoàng trân trọng kính mời Quý phụ huynh cùng thầy cô giáo và các bạn học sinh xem video clip HỘI THI RUNG CHUÔNG VÀNG TOÁN HỌC KHỐI 8,9 vừa diễn ra vào sáng 19/4/2021. Đây thực sự là một sân chơi trí tuệ, một hoạt động ngoại khóa

Chi tiết >>>

CUỘC THI TOÁN QUỐC TẾ KANGAROO

✍️Sáng 11/4, tại trường phổ thông chất lượng cao Phượng Hoàng đã diễn ra Kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC) với sự tham gia của hơn 500 thí sinh đến từ các trường học trên địa bàn tỉnh. ✍️IKMC là kỳ thi toán lớn nhất thế giới với hơn

Chi tiết >>>